Suy Tư – Chia Sẻ

Cầu nguyện chậm rãi có thể thay đổi cuộc sống của bạn

WGPSG / Aleteia — Cố gắng đừng vội vã khi cầu nguyện hoặc suy gẫm, bạn sẽ nhận thấy một sự khác biệt đáng kinh ngạc. 

Trong một xã hội phát triển nhanh chóng, chúng ta thường hay vội vã ngay cả khi cầu nguyện và suy gẫm hằng ngày. Chúng ta thường nói rằng mình quá bận rộn nên không thể dành nhiều thời gian cho đời sống thiêng liêng, và vì vậy thường chỉ đơn giản là thi hành cho xong và hoàn thành nhanh nhất có thể. 

Tuy nhiên, cầu nguyện quá nhanh có thể nguy hại, khi cầu nguyện xong mà không biết mình vừa đọc những gì và những lời kinh đó không thực sự có ý nghĩa. Nói cách khác, cầu nguyện như vậy sẽ trở thành những tiếng “lải nhải” như dân ngoại mà Chúa Giêsu lên án khi Ngài dạy các môn đệ của mình cách thức cầu nguyện (Mt 6: 7). 

Bí quyết để làm cho lời cầu nguyện được chu đáo và có ý nghĩa hơn, đó là cầu nguyện chậm rãi và dành đủ thời gian để nội tâm hóa hành vi cầu nguyện của mình. 

Cha Francis Xavier Lasance viết trong cuốn sách “Lời cầu nguyện của tôi” rằng, “Sẽ rất hữu ích khi sử dụng những lời kinh trong sách kinh, đọc chầm chậm và chăm chú, suy niệm nội dung ngay lúc đó, hoặc thỉnh thoảng dừng lại để suy niệm một chút và đưa lời kinh vào trong những ý nguyện riêng của mình.” 

Cần cầu nguyện sốt sắng toàn tâm hơn là cứ lo phải đọc cho xong các kinh cần đọc. 

Như Thánh vịnh đã viết: Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê. (Tv 51: 19). 

Tương tự, nhà văn thế kỷ 19 John Sergieff đã viết, “Hãy cầu nguyện chầm chậm cho đến khi có tiếng vang từ từng lời kinh dội lại trong tim bạn. Đúng thế. Đó là một quy tắc tuyệt đối. Cầu nguyện chậm rãi với sức mạnh của từng chữ. Phát âm lần lượt từng chữ với cả trái tim. Hãy tuân theo quy tắc này: Thà đọc 5 chữ từ tận đáy lòng, còn hơn là đọc 10.000 chữ bằng chót lưỡi đầu môi.” 

Bạn sẽ nhanh chóng thấy lợi ích của việc đọc kinh chậm rãi. Sau khi thắng vượt được sự nóng vội, bạn sẽ mong mỏi được cầu nguyện và đánh giá cao thời gian dành cho việc cầu nguyện chăm chú và chậm rãi. 

Lần tới khi cầu nguyện hoặc suy ngẫm, hãy thật chậm rãi, tập chú vào những gì bạn đang làm và dâng điều đó cho Chúa. Sự bình an sẽ ngự trị trong trái tim bạn và bạn sẽ có một nơi trú ẩn nhỏ bé mỗi ngày, thoát khỏi sự bận rộn của thế giới. 

Philip Kosloski (Aleteia) / Chuyển ngữ: Phêrô Quốc Vũ / Nguồn: WGPSG

 

 

Bài viết liên quan