Chưa được phân loại

Bài giảng tại Santa Marta: Tình yêu đích thực phải cụ thể và giao tiếp

Trong bài giảng thánh lễ ngày thứ Năm 07 tháng Năm tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha đã trình bày các suy tư của ngài trên các bài đọc trong ngày và nhận định rằng tình yêu chân thật phải cụ thể và cảm thông.
PopeFrancis-03May2015-4
Trong bài Tin Mừng, trích từ Phúc Âm theo Thánh Gioan (15: 9-11), Chúa đòi hỏi chúng ta phải ở lại trong tình yêu của Ngài. Đức Thánh Cha nhận xét là “có hai tiêu chí sẽ giúp chúng ta phân biệt được một tình yêu là đích thực hay không” Tiêu chí đầu tiên là tình yêu phải được thể hiện “nhiều hơn trong hành động chứ không phải trong lời nói xuông”; tình yêu không phải là “một vở kịch”, hoặc một câu chuyện “tưởng tượng” làm cho trái tim của chúng ta bồi hồi trong thoáng giây, nhưng không có gì hơn. Tình yêu thật sự là “những sự kiện cụ thể”. Chúa Giêsu đã cảnh báo các môn đệ của Ngài, “Không phải ai nói với Ta, ‘Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; chỉ những ai thi hành thánh ý Cha ta trên trời mới là đáng kể’”.

“Nói cách khác, tình yêu chân thật phải là cụ thể, phải thể hiện ra trong các công việc, nó phải là một tình yêu bất biến. Tình yêu không chỉ là một sự nhiệt tình. Ngoài ra, thường khi, tình yêu còn là một điều gây đau đớn: đó là tình yêu được thể hiện khi Chúa Giêsu vác Thánh giá. Công việc của tình yêu là những gì Chúa Giêsu dạy chúng ta trong các đoạn trong chương 25 của Thánh Matthêu. Ai yêu mến thì thực thi những điều này- là những điều chúng ta sẽ bị phán xét – Ta đói, các ngươi đã cho ăn… Ngay cả những Mối Phúc Thật, là điều có thể gọi là ‘chương trình mục vụ của Đức Giêsu’, cũng rất là cụ thể.

Tiếp tục bài giảng, Đức Thánh Cha lưu ý rằng một trong những lạc thuyết đầu tiên trong Kitô giáo là thuyết Ngộ Đạo. Thuyết này nói về một ‘Thiên Chúa xa xăm’, không có chất cụ thể nào. Nhưng, tình yêu của Chúa Cha, rất cụ thể: Ngài đã sai Con Một của Ngài nhập thể để cứu chúng ta.

Tiêu chí thứ hai của tình yêu là sự giao tiếp. Tình yêu không ở mãi trong tình trạng cô lập. Tình yêu trao ban chính mình và nhận lại, đó là sự giao tiếp giữa Chúa Cha và Chúa Con, giao tiếp ấy ‘là’ “Chúa Thánh Thần”.

“Không có tình yêu nào mà không có giao tiếp, không có tình yêu bị cô lập. Một số anh chị em có thể tự hỏi: ‘Nhưng thưa cha, các tu sĩ nam nữ đang sống cô lập.’ Nhưng họ giao tiếp … và họ giao tiếp rất nhiều với Chúa, và giao tiếp cả với những ai đang tìm kiếm một lời của Thiên Chúa .. . Tình yêu đích thực không thể tự cô lập. Nếu nó là cô lập, nó không phải là tình yêu. Đóng kín trong chính mình là một hình thái tâm linh ích kỷ, chỉ tìm ích lợi riêng cho mình … đó là sự ích kỷ. ”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Ở lại trong tình yêu của Chúa Giêsu có nghĩa là làm việc, là có khả năng giao tiếp, đối thoại, cả với Chúa và với anh chị em của chúng ta.”

“Nó đơn giản là như vậy, nhưng không phải dễ dàng gì. Bởi vì tính ích kỷ, tư lợi, thu hút chúng ta, và khiến chúng ta không muốn làm gì, khiến chúng ta không muốn giao tiếp. Chúa đã nói gì về những ai ở lại trong tình yêu của Ngài? ‘Thầy đã nói với anh em để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn’. Chúa Giêsu vui mừng vì ở trong tình yêu của Chúa Cha, và nếu anh chị em ở lại trong tình yêu của Ngài, niềm vui của anh chị em sẽ được trọn vẹn – một niềm vui thường đi kèm cùng với Thánh Giá. Nhưng niềm vui đó – chính Chúa Giêsu đã nói với chúng ta – không ai có thể lấy mất khỏi anh chị em.

Đức Thánh Cha đã kết luận bài giảng của ngài với lời cầu nguyện này: “Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng của niềm vui, một niềm vui mà thế giới không thể mang lại cho chúng ta.”

Đặng Tự Do 5/7/2015

(nguồn: vietcatholic.org)

Bài viết liên quan