Giáo Hội Toàn Cầu

George Weigel: Hồng Y Reinhard Marx lấy tư cách gì để xét lại luật độc thân linh mục?

Thông tấn xã Công Giáo Catholic News Agency cho biết: Hôm 14 tháng Ba, Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng Giám Mục của Munich và Freising, và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức đã tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo ở Đức đang bắt đầu một “tiến trình công nghị với hiệu lực ràng buộc” để giải quyết những gì ngài nói là ba vấn đề chính nảy sinh từ cuộc khủng hoảng lạm dụng giáo sĩ: đó là luật độc thân linh mục, giáo lý về đạo đức tình dục và chủ nghĩa giáo sĩ trị.

Nói chuyện với các nhà báo trên chuyến bay trở về từ Ngày Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha nói ngài sẽ không cho phép luật độc thân linh mục trở thành một tùy chọn trong Giáo Hội Latinh tương tự như tập quán của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương.

“Trong nghi thức Đông phương, họ có thể làm điều đó. Họ được lựa chọn giữa cuộc sống độc thân hoặc cuộc sống hôn nhân trước khi được phong phó tế. Nhưng khi đề cập đến điều này trong nghi thức Latinh, một câu nói của thánh Phaolô Đệ Lục vang lên trong tâm trí tôi: ‘Tôi thà mất mạng sống mình hơn là thay đổi luật độc thân.’“

“Quyết định của tôi là: độc thân linh mục không thể là một tùy chọn,” Đức Giáo Hoàng nói. “Tôi sẽ không thay đổi điều này. Tôi không có cảm giác là tôi có thể đứng trước mặt Chúa với một quyết định như thế”.

Đức Giáo Hoàng đã xác quyết như thế nên tuyên bố của Đức Hồng Y Reinhard Marx bắt đầu một “tiến trình công nghị với hiệu lực ràng buộc” để xét lại luật độc thân linh mục khiến nhiều người hoang mang tự hỏi: Trong Giáo Hội Công Giáo hiện nay, Đức Phanxicô là Giáo Hoàng hay Đức Reinhard Marx mới thực sự là Giáo Hoàng?

Hơn thế nữa, không có mối liên hệ nhân quả giữa luật độc thân linh mục và việc lạm dụng tình dục trẻ em. Thật thế, Hội Đồng Giám Mục Úc trong tuyên bố hôm 31 tháng Tám, 2018 cũng nói rõ:

“Một số khuyến nghị từ Ủy ban Hoàng gia đã xen mình một cách quá đáng vào kỷ cương của Giáo Hội Công Giáo như yêu cầu Giáo Hội bãi bỏ luật độc thân linh mục. Câu trả lời của các Giám Mục và bề trên các dòng muốn lưu ý rằng: Chính Ủy ban Hoàng gia cũng không tìm thấy mối liên hệ nhân quả giữa luật độc thân linh mục và việc lạm dụng tình dục trẻ em. Hơn thế nữa, luật độc thân linh mục tự nguyện là một thực hành lâu đời và tích cực của Giáo Hội ở cả Đông và Tây”

Trước những tranh luận tại Đức và trên thế giới về “tiến trình công nghị với hiệu lực ràng buộc” của Đức Hồng Y Reinhard Marx, tiến sĩ George Weigel có bài nhận định sau đăng trên tờ First Things hôm 27 tháng Ba, 2019 với tựa đề “An Open Letter to Cardinal Reinhard Marx”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem ở đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ.


Một lá thư ngỏ gởi Đức Hồng Y Reinhard Marx
George Weigel

Trọng kính Đức Hồng Y,

Con ghi nhận với mối quan tâm công bố gần đây của ngài về một “tiến trình công nghị với hiệu lực ràng buộc” trong đó Giáo Hội tại Đức sẽ thảo luận về cuộc sống độc thân của các linh mục Công Giáo theo nghi lễ Latinh, đạo đức tình dục của Giáo Hội, và chủ nghĩa giáo sĩ trị; những điều này trở thành “vấn đề” được đặt lên bàn thảo luận bởi cuộc khủng hoảng của lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ.

Có lẽ các câu hỏi sau đây sẽ giúp làm sắc nét các cuộc thảo luận của ngài.

1) Làm thế nào một “tiến trình công nghị” của một Giáo Hội địa phương lại có thể tạo ra những hiệu lực “ràng buộc” trên các vấn đề ảnh hưởng đến toàn thể Giáo Hội Công Giáo? Hiệp thông Anh giáo đã thử điều làm này và hiện đang trong tình trạng hỗn loạn; các giáo hội Anh giáo địa phương đi theo con đường thích nghi văn hóa giờ đây đang hôn mê. Đây có phải là mô hình mà ngài và các giám mục đồng hương của ngài mong muốn?

2) Cuộc sống độc thân linh mục trong nghi thức Latinh có liên quan gì đến cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục? Những người sống độc thân chắc chắn ít liên quan đến lạm dụng tình dục hơn là những người kết hôn, là những người dễ có vấn đề lạm dụng tình dục người phối ngẫu. Các nghiên cứu thực nghiệm chỉ ra rằng hầu hết lạm dụng tình dục ở người trẻ diễn ra trong các gia đình (thường là những gia đình bị đổ vỡ). Các giáo phái Tin Lành cho phép giáo sĩ kết hôn cũng phải chịu tai ương lạm dụng tình dục; và dù thế nào đi nữa, hôn nhân không phải là một chương trình phòng chống tội phạm. Liệu có nực cười không khi thấy rằng cuộc khủng hoảng lạm dụng hiện đang được dùng làm vũ khí để tấn công vào luật độc thân linh mục, sau khi các cỗ trọng pháo khác đã thất bại trong việc đánh bật truyền thống Công Giáo cổ kính này?

3) Theo một báo cáo của Thông tấn xã Công Giáo Catholic News Agency (CNA), ngài gợi ý rằng “tầm quan trọng của tình dục đối với nhân vị vẫn chưa được Giáo Hội chú ý đầy đủ.” Có thật thế không? Chẳng nhẽ Thần học về Thân xác của Thánh Gioan Phaolô II chưa được dịch sang tiếng Đức à? Có lẽ đã được dịch rồi đấy, nhưng có thể là nó quá dài và phức tạp để người Công Giáo nói tiếng Đức có thể lĩnh hội đúng cách. Nếu thế, xin cho phép con hướng sự chú ý của ngài vào các trang từ 347 đến 358 của cuốn Zeuge der Hoffnung (Ferdinand Schoeningh, 2002), là bản dịch tiếng Đức của cuốn Witness to Hope (Chứng nhân hy vọng), đó là tập đầu tiên trong cuốn tiểu sử Đức Gioan Phaolô II của con. Ở đó, ngài và các anh em của ngài sẽ tìm thấy một bản tóm tắt về Thần học Thân xác, bao gồm cả lời giải thích phong phú, đặt trọng tâm nơi bản thể con người, về luân lý Giáo Hội liên quan đến tình yêu của con người và sự hiểu biết sâu xa, bắt nguồn từ Kinh Thánh, về luật độc thân linh mục được chọn lựa vì Nước Thiên Chúa.

4) Ngài cũng lưu ý rằng những vị giám mục đồng hương của ngài “cảm thấy… không thể nói về các vấn đề liên quan đến hành vi tình dục ngày nay.” Điều đó chắc chắn không xảy ra trong các Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 2014, 2015, và 2018, trong đó các giám mục Đức cảm thấy hoàn toàn có thể nói chuyện thoải mái về những vấn đề này, cả trong cách thế y chang như những lối tranh luận chính trị ngày nay. Và con chắc chắn rằng con không đơn độc khi tự hỏi lần cuối cùng là hồi nào khi các Giám Mục Đức còn nói về “hành vi tình dục ngày nay” theo đường lối đề cao đạo lý của Giáo Hội về tình yêu con người như một khẳng định về cuộc sống, được sắp đặt ngõ hầu có thể đạt đến hạnh phúc con người và sự viên mãn, ít nhất là từ những năm sau khi xảy ra sự bất đồng quan điểm của một số đông [các Giám Mục Đức] đối với Humanae Vitae (thông điệp năm 1968 của Thánh Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục về các vấn đề luân lý trong việc kế hoạch hóa gia đình).

5) Báo cáo của CNA cũng lưu ý rằng “tiến trình công nghị” – “synodal process” – của ngài (trong đó, như một cách nhắc khéo đến Hegel, ngài mô tả như là một “sự tiến hoá có tính công nghị” – “synodal progression”) sẽ bao gồm những tham vấn với Ủy ban Trung ương Giáo dân Công Giáo Đức. Đức Hồng Y Marx thân mến của con ơi, điều này khá giống với việc Tổng thống Trump xin Fox News tư vấn hoặc phát ngôn viên Hạ viện Pelosi đi hỏi ý kiến các biên tập viên của tờ New York Times. Nếu ngài tha thứ cho việc nhắc đến Thiếu tá Heinrich Strasser trong phim Casablanca ở đây, thì thậm chí chúng con, những người Mỹ ngớ ngẩn còn biết rằng ZdK, Zentralkomitee der deutschen Katholiken, là schwerpunkt, là mũi nhọn dọn đường sang phía cực tả để các Giám Mục Đức có thể tự xem mình là một lực lượng “ôn hòa” hay “trung dung” trong Giáo Hội Đức. Ngài biết, con biết, và mọi người khác nên biết rằng các cuộc tham vấn với ZdK sẽ không mang lại điều gì khác hơn là các cuộc tấn công vào luật độc thân linh mục, khẳng định thêm các mốt tình dục hiện tại và những phản đối chống lại Humanae Vitae (một phần, dựa trên sự ngu dốt hiển nhiên của ZdK về Thần học Thân xác, và sự thù địch của người Đức đối với thông điệp Veritatis Splendor (Chân lý Rạng ngời) năm 1993 của Đức Gioan Phaolô II về việc canh tân thần học luân lý Công Giáo).

Thưa Đức Hồng Y,

Giáo Hội Đức – Đạo Công Giáo của tổ tiên con – đang chết dần. Nó sẽ không được hồi sinh bằng cách trở thành một mô phỏng của đạo Tin lành cấp tiến đang hấp hối.

Con chúc ngài một Mùa Chay đầy ơn ích và một Lễ Phục Sinh vui vẻ.

Đặng Tự Do, Vietcatholic

Bài viết liên quan